0903.61.61.03hỗ trợ 24/7
Top mẹo khi học tiếng Nhật mà người học nào cũng nên ghi nhớ p1

Top mẹo khi học tiếng Nhật mà người học nào cũng nên ghi nhớ p1

4 Tháng Mười, 2017 Blog học tiếng nhật 0

Học tiếng Nhật không phải là lao vào học ngay và luôn rồi mong “một ngày nào đó” mình sẽ giỏi. Ngược lại, bạn cần hiểu và biết những điều sau để có thể lên kế hoạch học tập cụ thể. Chắc chắn rằng với những thông tin sau, việc học tiếng Nhật của bạn sẽ rõ ràng hơn, không còn mông lung hay mù mờ thông tin nữa.

Có ý thức tự giác học
Tự giác học trên lớp, tự giác học ở nhà ,… Nếu bạn có đủ sự tự giác thì chắc chắn không chỉ tiếng Nhật mà bất kỳ môn ngoại ngữ nào bạn đều có thể hoàn thành nó một cách xuất sắc nhất .

Tóm lại, học tiếng Nhật Bản bạn cần lưu ý những điểm trên để việc học đạt kết quả cao nhất mà không mất quá nhiều thời gian. Đặc biệt, để nâng cao năng lực tiếng Nhật hơn nữa, bạn nên tham khảo nhiều hơn nữa các phương pháp học tiếng Nhật do các học viên xuất sắc tại trung tâm Nhật Ngữ SOFL chia sẽ. Chúc các bạn thành công nhé!

Có mục tiêu rõ ràng

Bước đầu tiền để học tiếng Nhật là tìm hiểu xem mục tiêu “học tiếng Nhật” của bạn là gì. Có phải là xem phim Nhật không cần phụ đề? Là đọc trơn tru những bài nghiên cứu? Hay đủ dùng để có thể sử dụng thành thạo trong công việc?

Thật không may là có rất nhiều người muốn học tiếng Nhật nhưng lại ít có kinh nghiệm về học ngoại ngữ. Nếu bạn chưa từng học ngoại ngữ nào, bạn sẽ không thể hình dung được việc học ngoại ngữ gặp nhiều khó khăn như thế nào và biết được những vấn đề gì mình sẽ gặp phải. Vì vậy, hầu hết mọi người từ bỏ ngay từ giai đoạn đầu học ngoại ngữ. Do đó có một mục tiêu rõ ràng là vô cùng quan trọng.

Nếu bạn muốn học giỏi tiếng Nhật, bạn cần xác định được với bạn, như thế nào là “giỏi” tiếng Nhật. Mục tiêu cụ thể, rõ ràng sẽ hữu ích hơn là mục tiêu chung chung.

Ví dụ: Mục tiêu “Tôi muốn đọc được quyển sách “Rừng Na Uy” bản tiếng Nhật” sẽ cụ thể hơn so với mục tiêu là “Tôi muốn đọc được sách viết bằng tiếng Nhật”.

Ngoài ra, bạn cũng nên xác định trình độ tiếng Nhật bạn muốn đạt được trong thời gian tới. Hệ thống đánh giá năng lực Nhật Ngữ được sử dụng phổ biến hiện nay ở Việt Nam là JLPT. Kỳ thi này gồm 5 mức ứng với trình độ từ N1 đến N5. Mức đơn giản nhất là N5 và mức độ khó nhất là N1.

Thành thạo ngoại ngữ hay tiếng Nhật nói riêng là một con đường dài và khó. Mục tiêu càng rõ ràng, cụ thể sẽ giúp bạn định hướng rõ ràng hơn khi học tiếng Nhật.

Tham gia khóa học tiếng Nhật

Tự học không phải là cách tốt nhất để bắt đầu học một ngoại ngữ mới.

Ngôn ngữ là phương tiện để con người giao tiếp với nhau. Bạn khó có thể học nói nếu chỉ tự nói một mình được. Tất nhiên việc học qua đài, qua băng đĩa là tốt, nhưng bắt đầu học tiếng Nhật qua đài, băng, đĩa thì bạn sẽ cảm thấy cô đơn và khó tiếp thu được hơn.

Vì vậy, tham gia khóa học tiếng Nhật là cách để bạn có môi trường để học. Có giáo viên hướng dẫn sẽ giúp bạn có kiến thức nền vững chắc và cơ bản về ngữ pháp, đảm bảo bạn học đúng hướng và sử dụng thời gian học có hiệu quả.

Tìm giáo trình phù hợp

Hiện nay có 3 bộ giáo trình được phổ biến sử dụng hơn cả: Minna no Nihongo, Shin Nihongo và Genki. Mỗi bộ giáo trình đều có điểm yếu, điểm mạnh riêng.

Minna no Nihongo và Shin Nihongo:

  • Ưu điểm: từ vựng, bài tập nhiều, phù hợp với nhiều lứa tuổi, tầng lớp
  • Nhược điểm: gây khó khăn với người bắt đầu học vì toàn bộ sách đều viết bằng tiếng nhật. Tuy nhiên hiện nay bạn có thể tìm mua cuốn bài dịch và ngữ pháp bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh.
  • Đa số các trung tâm Nhật ngữ hiện nay thường dùng giáo trình Minna no Nihongo để giảng dạy cho học viên.

Genki:

  • Ưu điểm: sách trình bày và hướng dẫn bằng tiếng Anh, phù hợp với những bạn có vốn tiếng Anh ổn và muốn bắt đầu học tiếng Nhật. Bộ tài liệu đi kèm giáo trình hỗ trợ tốt hơn cho người học.
  • Nhược điểm: Khó có thể mua được trọn bộ giáo trình Genki (gồm sách giáo khoa, sách bài tập, đĩa CD, picture card, đáp án bài tập, transcript bài nghe, bộ video). Chi phí mua có giá khoảng 200 USD. Nếu bạn tìm trên mạng thì cũng khó có thể tìm được trọn bộ.

= => xem thêm tại: katchup.vn

Lên kế hoạch

Bạn nên phân chia thời gian hợp lý để ngày nào cũng học tiếng Nhật. Mỗi ngày học ít thôi cũng được, còn hơn là dồn 1 ngày học vài tiếng trong 1 tuần thì không có hiệu quả.

Mỗi ngày bạn có thể dành khoảng 2 tiếng để học là vừa. Học liên tục trong 3 tuần thì bạn dành 1 tuần để ôn luyện lại kiến thức đã học trong các bài. Vì là ngoại ngữ nên cần ôn luyện nhiều để chúng ta không bỏ xót hay quên đi kiến thức đã học.

Thời gian biểu gợi ý:

  • 30 phút ôn và học từ mới. Trong cuốn giáo trình đã đề cập phần bên trên sẽ có khoảng 50 từ mới trong mỗi bài. Mỗi ngày bạn học 10 từ mới. 2 ngày cuối tuần bạn ôn lại 50 từ vựng đã học của những ngày trước.

Bạn hãy dùng file nghe đi kèm với giáo trình để nghe các từ vựng, cách viết và cách phát âm. Nếu bạn có thể tự làm hoặc mua flashcard để học kèm thì càng tốt.

  • 30 phút ôn và học Kanji:Kanji là một phần vô cùng quan trọng và cần thiết với những ai học tiếng nhật. Chúng mình gợi ý, bạn có thể dùng sách Kanji Look and Learn (gồm sách học và sách bài tập) để bổ trợ thêm nhé.

Mỗi ngày bạn cũng học 3 từ mới. Sau đó bạn hãy tập viết thật nhiều để quen mặt chữ. Bên cạnh đó, bạn cũng học thêm từ vựng đi kèm với từ Kanji vừa học đó. Nhớ là học xong cuối tuần thì bạn hãy dành thời gian ôn lại nhé.

= => Link tải sách Kanji Look and Learn tại đây.

  • 1h học các kỹ năng:

– Thứ 2: học tổng quát về ngữ pháp

– Thứ 3, 4, 5, 6: luyện tập các điểm ngữ pháp của ngày thứ 2. Làm bài tập trong sách giáo khoa và sách bài tập.

– Thứ 7: xem các bài liên quan đến phần Kanji, phần Đọc và Viết trong sách giáo khoa và sách bài tập

– Chủ nhật: luyện nghe qua các đoạn hội thoại ở sách giáo khoa và sách bài tập.

Học hệ thống chữ viết:

Học các hệ thống viết tiếng Nhật. Ngôn ngữ tiếng Nhật có bốn hệ thống viết, mỗi bộ đều có các nhân vật khác nhau. Điều này có vẻ như rất nhiều để học, nhưng mỗi từ trong tiếng Nhật, bất kể hệ thống văn bản nó đến từ, được phát âm với sự kết hợp của chỉ có 46 âm thanh cơ bản. [1] Phân loại các hệ thống viết khác nhau và cách sử dụng chúng là một phần quan trọng trong việc học tiếng Nhật. Đây là một tổng quan ngắn gọn:

Hiragana là một tập âm tiết của Nhật Bản, các ký tự ngữ âm mà tạo thành một hệ thống viết bằng tiếng Nhật. Không giống như bảng chữ cái tiếng Anh, mỗi ký tự chỉ là một âm tiết, có thể bao gồm một nguyên âm và phụ âm.

Katakana cũng là một âm tiết, thường được sử dụng cho các từ ngoại ngữ hoặc âm thanh onomatopoeic (như bang hay squeak). Cùng với nhau, hiragana và katakana chiếm toàn bộ âm thanh bằng tiếng Nhật.

Kanji là những nhân vật Trung Quốc đã được thông qua như là một hệ thống chữ viết Nhật Bản. Trong khi hiragana và katakana chỉ đơn giản là các ký tự phát âm, chữ kanji là chữ viết tắt, các ký tự có ý nghĩa. Có hàng ngàn ký tự kanji, với khoảng 2000 được sử dụng phổ biến. Hiragana và Katakana bắt nguồn từ những nhân vật này. Cùng 46 âm thanh được sử dụng để phát âm hiragana và katakana cũng được sử dụng để phát âm chữ kanji.

Bảng chữ cái Latinh được sử dụng bằng tiếng Nhật để viết từ viết tắt, tên công ty, và các từ khác vì lý do thẩm mỹ. Được gọi là Romaji (“Roman letters”), người Nhật cũng có thể viết bằng chữ cái Latin. Điều này không được thực hiện ở Nhật Bản, nhưng nó được sử dụng bằng cách bắt đầu người nói tiếng Nhật để “đánh vần” các ký tự tiếng Nhật. Tuy nhiên, có nhiều âm thanh tiếng Nhật rất khó diễn tả bằng chữ cái Latin, và nhiều từ đồng âm (nhiều hơn tiếng Anh) trở nên khó hiểu. Do đó, sinh viên Nhật được khuyến khích bắt đầu học các ký tự tiếng Nhật càng sớm càng tốt và tránh sử dụng các chữ cái Latin như một cái nạng.

Quan tâm đến ngữ pháp tiếng Nhật

Tìm hiểu ngữ pháp tiếng Nhật. Biết được một số quy tắc ngữ pháp cơ bản sẽ giúp bạn bắt đầu hiểu được tiếng Nhật và tạo ra những câu riêng. Ngữ pháp tiếng Nhật là đơn giản và linh hoạt, do đó dễ dàng để liên kết và dùng từ với nhau trong một cách có ý nghĩa.

Đối tượng / Chủ ngữ là tùy chọn và bạn có thể bỏ qua.

Vị ngữ luôn ở cuối câu.

Danh từ không có giới tính. Hầu hết cũng không có hình thức số nhiều riêng biệt.

Động từ không thay đổi theo chủ đề (anh / chị / người đó). Họ cũng không thay đổi theo số lượng (số ít / số nhiều, như tôi / chúng tôi hoặc anh / họ). [3]

Tiền tố, hậu tố, đánh dấu các từ như chủ ngữ, đối tượng, vân vân, vân vân, luôn luôn theo sau từ mà chúng liên quan.

Đại từ cá nhân (Tôi, bạn, v.v …) khác nhau tùy theo mức độ lịch sự và chính thức cần thiết trong từng trường hợp.

Thực hành phát âm tiếng Nhật

Thực hành phát âm tiếng Nhật. 46 âm thanh bằng tiếng Nhật bao gồm một trong năm nguyên âm hoặc một sự kết hợp của một nguyên âm và phụ âm, ngoại trừ một âm thanh chỉ gồm một phụ âm. Âm nguyên âm không bị lệch (không giống như tiếng Anh, ở đó “a” trong táo và ace là khác nhau). Bạn có thể bắt đầu luyện phát âm bằng cách học cách phát âm từng nhân vật trong hiragana và katakana. Xem trang này để biết các ví dụ về cách phát âm các âm thanh.

Tập trung vào ngữ điệu của các âm thanh khác nhau. Các biến thể về âm thanh thay đổi ý nghĩa của những từ bạn nói. Một âm tiết dài có thể có một ý nghĩa hoàn toàn khác với cùng một âm thanh được làm ngắn hơn (“o” so với “oo”).

Kết bạn với người Nhật

Rất nhiều người Nhật muốn học tiếng Việt, vì vậy bạn có thể tìm thấy một số người sẵn sàng giúp đỡ bạn để đổi lấy trợ giúp tiếng Việt. Đơn giản chỉ cần có bạn bè để giao lưu và học hỏi lẫn nhau với ghi chú có thể giúp mọi người nâng cao khả năng của họ.

Vào những ngày bạn không đi chơi ngoài trời, hãy gọi cho bạn bè hàng ngày và trò chuyện nửa giờ trong thời gian bạn nói tiếng Nhật. Việc bạn thực hành càng nhiều, bạn sẽ cải thiện nhanh hơn.

Ngôn ngữ chính là sự giao tiếp giữa người với người. Khi học tiếng Nhật bạn cũng cần có người để giao tiếp cùng. Kết bạn với những du học sinh Nhật Bản là một ý tưởng hay. Tuy nhiên, kết bạn và trò chuyện với người Nhật bản địa là cách hiệu quả nhất và tạo ra động lực nhiều nhất giúp bạn trau dồi tiếng Nhật.

Bạn có thể sử dụng internet để kết bạn với người Nhật bản địa nếu như không thể nói chuyện trực tiếp với người Nhật tại Việt Nam.

Bình Luận

Hãy là người đầu tiên để lại nhận xét dưới đây.

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

GỬI